หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ปฏิบัติแนวพุทโธครับ แต่ยังงงๆ อยู่ครับ ว่าจะวางจิตไว้ตรงไหนดี
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
ปฏิบัติธรรม
บางท่านว่าบริกรรมอย่างเดียว ไม่ต้องไปดูลมหายใจ
บางท่านว่าบริกรรมคู่ไปกับลมหายใจ
บางท่านดูลมหายใจอย่างเดียว
ก็ลองหมดทุกแบบแล้วนะครับ
ก็ยังไม่สงบเท่าไหร่เลยครับ
จิตก็ไปที่ลมมั่ง ที่อกมั่ง ที่ท้องมั่ง
เห็นนั่งคราวนึงได้สามชั่วโมง
ปวดมาก ก็พิจารณาไปว่าความปวดมันไม่ใช่ของเรา ไม่ต้องไปทุกข์กับมัน
แล้วเหมือนจิตมันเด้งออกมาเป็นจิตก็อันนึง เวทนาก็อันนึง กายก็อันนึง แยกกันอยู่
แต่เกิดขึ้นอยู่แป๊ปเดียว
ตอนนี้ยังปฏิบัติไม่ถึงไหนเลยครับ
รบกวนแนะนำด้วยครับ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ใครเคยฝึกสมาธิแล้วรู้สึกเริ่มสับสนไม่รู้ทิศทางไหมครับ? ผมอยากรู้ว่าพระพุทธเจ้าตรัสขั้นตอน 1–2–3 ไว้ชัดเจนไหมครับ
ผมอยากขอความคิดเห็นจากท่านผู้รู้และผู้ปฏิบัติจริงจังหน่อยครับ ช่วงหลายปีที่ผ่านมา ผมพยายามปฏิบัติธรรมอย่างสม่ำเสมอ แนวทางที่ผมเคยใช้ 1. การกำหนดลมหายใจเข้าออก มีทั้งบริกรรมว่า พุท-โธ /กำหนดว่า เข้าออ
คนธรรมดาที่ไม่สมบูรณ์แบบ
อุบายทำอานาปานสติให้เกิดขึ้นและทำให้ละเอียดจนเกิดนิมิต
อุบายทำอานาปานสติให้เกิดขึ้นและทำให้ละเอียดจนเกิดนิมิต 1. ตอนแรก “หายใจอยู่แต่จับลมไม่เจอ” ต้องเตือนสติตัวเองก่อน ภิกษุรู้สึกว่า “กรรมฐานไม่ปรากฏ” คือ หายใจอยู่นั่นแหละ แต่จั
สมาชิกหมายเลข 2748147
“สมาธิของพระสารีบุตรแบบดั้งเดิม” ที่ทำให้เกิดฌานจริง
“สมาธิของพระสารีบุตรแบบดั้งเดิม” ที่ทำให้เกิดฌานจริง 1. เริ่มต้นด้วยการนับ มีวัตถุประสงค์เพื่อ รวบรวมสติไม่ให้จิตฟุ้งซ่าน เป็นขั้นเตรียมก่อนเข้าสู่สมาธิที่ละเอียดกว่า การนับไม่ได้ทำเพื่อ
สมาชิกหมายเลข 2748147
ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ของสติกับอานาปานสติและหนทางสายกลาง (สร้างโดย เอไอ)
บทนำ: ความหมายของถิรสัญญาและปทัฏฐาน (เหตุใกล้) คำว่า ถิรสัญญา (Thira-saññā) แปลว่า ความกำหนดหมายที่มั่นคง หรือ ความจำ/ความสำคัญหมายที่ตั้งมั่น ในทางธรรมหมายถึงการตั้งมั่นแห่งสติและปัญญาใ
สมาชิกหมายเลข 8933017
เอกัคคตาจิต
เอกัคคตาจิต เมื่อจิตตั้งมั่นเป็นหนึ่ง (เอกัคคตาจิต) ไม่ฟุ้งซ่าน ความตั้งมั่นเช่นนี้เกิดขึ้นได้จากเหตุหลายอย่าง เช่น เกิดจากความไม่โกรธ ไม่ผูกเวร เกิดจากการระลึกถึงแสงสว่าง เกิดจากความไม่ฟุ้งซ่าน เกิด
สมาชิกหมายเลข 2748147
พระพุทธเจ้าไม่สอนในบริกรรม ให้ดูลมหายใจอย่างเดียว
มักจะมีนักท่องจำพระไตรปิฏกมาถก กับผมเป็นประจำว่า “พระพุทธเจ้าไม่สอนในบริกรรม ให้ดูลมหายใจอย่างเดียว” แท้จริงแล้วถ้าท่านบริกรรม “พุทโธ หรือ สัมมา อรหัง หรือ นะมะพะธะ” จนจิตสงบ ถ
สมาชิกหมายเลข 2748147
ตถาคตวิหารธรรม การอยู่แบบ “พระพุทธเจ้า พระอรหันต์และพระเสขะ (ผู้ยังฝึก)
ตถาคตวิหารธรรม การอยู่แบบ “พระพุทธเจ้า พระอรหันต์และพระเสขะ (ผู้ยังฝึก) พระพุทธเจ้าทรงตรัสว่า อานาปานสติ คือ วิหารธรรมขั้นสูงสุด ทั้งของพระเสขะ (ผู้ยังฝึก) และพระอรหันต์ พระพุทธเจ้าตรัสเรื่อง
สมาชิกหมายเลข 2748147
ทุติยฌานในสัมมาสมาธิ เป็นอย่างไร?
ทุติยฌานในสัมมาสมาธิ เป็นอย่างไร? จากประสบการณ์ปฏิบัติของผม เมื่อผู้ปฏิบัติจิตสงบรวมเป็นสัมมาสมาธิในปฐมฌาน จะเกิดองค์ฌาน 5 คือ วิตก วิจารณ์ ปีติ สุข เอกัคตา โดยจิตจะตั้งมั่นอยู่ที่วิตก วิจารณ์ คือ คว
สมาชิกหมายเลข 2748147
ทำไมต้อง บริกรรม “พุท-โธ” ควบคู่การเจริญอานาปานสติ มีสติรู้ลมหายใจเข้า-ออก???
ทำไมต้อง บริกรรม “พุท-โธ” ควบคู่การเจริญอานาปานสติ มีสติรู้ลมหายใจเข้า-ออก??? ขณะที่ผมบวชพระที่วัดถ้ำสหายปี 2559 ได้ถามพระพี่เลี้ยงว่าสสามารถเจริญอานาปานสติ โดยไม่บริกรรม พุทโธ ได้หรือไม่
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
ปฏิบัติธรรม
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ : 34
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ปฏิบัติแนวพุทโธครับ แต่ยังงงๆ อยู่ครับ ว่าจะวางจิตไว้ตรงไหนดี
บางท่านว่าบริกรรมคู่ไปกับลมหายใจ
บางท่านดูลมหายใจอย่างเดียว
ก็ลองหมดทุกแบบแล้วนะครับ
ก็ยังไม่สงบเท่าไหร่เลยครับ
จิตก็ไปที่ลมมั่ง ที่อกมั่ง ที่ท้องมั่ง
เห็นนั่งคราวนึงได้สามชั่วโมง
ปวดมาก ก็พิจารณาไปว่าความปวดมันไม่ใช่ของเรา ไม่ต้องไปทุกข์กับมัน
แล้วเหมือนจิตมันเด้งออกมาเป็นจิตก็อันนึง เวทนาก็อันนึง กายก็อันนึง แยกกันอยู่
แต่เกิดขึ้นอยู่แป๊ปเดียว
ตอนนี้ยังปฏิบัติไม่ถึงไหนเลยครับ
รบกวนแนะนำด้วยครับ